Việc kiểm tra hợp đồng thi công nội thất là điều cần thiết mà bất cứ gia chủ nào cũng quan tâm. Bởi giúp chúng ta đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của mình, đồng thời tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình thi công nội thất. Hơn hết, khi có hợp đồng thi công nội thất, chúng ta cũng an tâm hơn.
Tuy nhiên, việc đọc hiểu 1 hợp đồng thi công nội thất và nắm được những nội dung mình cần quan tâm không phải chuyện dễ. 1 số gia chủ còn chủ quan chỉ lướt xem qua hợp đồng rồi ký mà chưa thể lường trước những rủi ro về sau. Hiểu được điều này, Daibau sẽ tổng hợp 1 số lưu ý cần thiết nhất mà gia chủ chúng ta cần tập trung trong hợp đồng nội thất. Để từ đó, giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và vẫn đảm bảo an toàn cho mình.
Table of Contents
Hợp đồng thi công nội thất cơ bản gồm những thông tin gì?
Để giúp bạn hình dung sơ bộ về các nội dung cơ bản trong 1 hợp đồng thi công nội thất, chúng ta sẽ cùng điểm qua những nội dung cơ bản trong 1 hợp đồng tiêu chuẩn nhất:
- Thông tin của cá nhân, chủ thể đại diện tham gia ký hợp đồng (gồm bạn và đơn vị thi công)
- Địa điểm ký kết hợp đồng, loại công trình.
- Thời gian thi công và hiệu lực hợp đồng
- Hạng mục công việc theo thoả thuận
- Giá trị hợp đồng, cách thức thanh toán.
- Trách nhiệm giữa hai bên.
- Tạm ngưng chấm dứt hợp đồng.
- Bảo hành dự án.
- Điều khoản của hợp đồng.
- Các phụ lục hợp đồng (nếu có)
Thông thường bạn sẽ cần xem qua 1 lượt hợp đồng xem có đầy đủ các hạng mục trên hay không, sau đó, bạn sẽ tiếp tục tập trung vào những mục quan trọng nhất cần bạn xem kỹ hơn (những nội dung chúng ta sẽ bàn kỹ hơn ở các phần kế tiếp)
Những lưu ý quan trọng khi ký hợp đồng thi công nội thất
Những nội dung tiếp theo mà bạn cần tập trung xem xét kỹ lưỡng hơn bao gồm 5 phần chính sau:
1. Xem xét kỹ hạng mục công việc, chủng loại vật tư nội thất được cung cấp theo thoả thuận
Rõ ràng là trước khi ký hợp đồng, bạn và bên thi công đã thoả thuận về công việc, chủng loại vật tư, số lượng, kích thước đi cùng với báo giá. Nên ở khâu này, bạn cần kiểm tra lại kỹ trong hợp đồng đã có ghi chú chi tiết hay chưa?
Thông thường 1 số đơn vị thi công nội thất có thể cung cấp hợp đồng kèm theo bảng phụ lục vật tư. Nếu họ không cung cấp chi tiết, hãy yêu cầu họ sửa lại hợp đồng cho đúng trước khi bạn ký để đảm bảo quyền lợi của bạn. Nên cần cả hình ảnh hoặc thiết kế 3D kèm theo.
2. Hình thức thanh toán
Hiện tại nhiều đơn vị thi công nội thất cung cấp nhiều hình thức thanh toán linh hoạt. Nhưng bạn hãy đảm bảo rằng hình thức thanh toán sẽ chia theo từng giai đoạn thi công, tốt nhất nên hoàn thành 1 hạng mục nhất định, bạn kiểm tra sau đó mới tiến hành thanh toán.
1 lưu ý nữa là sau khi bàn giao công trình hoàn thiện, bạn có thể giữ lại 1-3% giá trị hợp đồng trong thời gian từ 3-6 tháng (tuỳ vào loại hình công trình, nhưng phổ biến nhất là các hạng mục lớn với chi phí cao).
3. Chế độ bảo hành
Bạn cần quan tâm đến thời gian bảo hành là bao lâu? (cần ghi cụ thể thời gian), đồng thời, cũng cần liệt kê các trường hợp được bảo hành và không được bảo hành. Đừng bỏ qua việc cung cấp thông tin chi tiết về các trường hợp trả lại sản phẩm (trong trường hợp sản phẩm không đạt chất lượng theo thoả thuận). Thông thường hạng mục này ít được ghi trong hợp đồng, nên bạn cần hỏi đơn vị thi công nội thất trước (có thể cho bạn 1 thời gian nhất định để tiến hành đổi trả nếu có)
4. Tiến độ thi công
Hãy xem trong hợp đồng có đề cập đến việc phạt khi dự án chậm tiến độ thi công theo hợp đồng hay không? Và tỷ lệ phạt sẽ do 2 bên thống nhất 1 con số cụ thể được đề cập trong hợp đồng.
5. Cách xử lý các khoản chi phí phát sinh
Trong hợp đồng cũng cần liệt kê các cách xử lý khi gặp các tình huống phải phát sinh chi phí trong quá trình thi công và cách tính phát sinh sẽ như thế nào.
Làm thế nào để tránh rủi ro khi thi công nội thất?
Đây có vẻ là vấn đề mà nhiều gia chủ quan tâm nhất. Nhưng trước khi chúng ta tìm ra cách tránh rủi ro, hãy xem sẽ có những rủi ro gì đối với gia chủ trong quá trình thi công nội thất nhé.
Đầu tiên và có vẻ khá phổ biến là quá trình hoàn thiện nội thất không giống lắm với 3D đã duyệt ban đầu. Điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân chúng ta không đối chiếu thiết kế với chủng loại vật tư, màu sắc khi ký hợp đồng. Hoặc bạn chọn đơn vị thiết kế và thi công khác nhau, sẽ có 1 số mẫu nội thất đơn vị thi công không thể làm giống (đặc biệt là các thiết kế cầu kỳ, phức tạp). Do đó, để tránh rủi ro này, bạn cần kiểm tra kỹ mẫu thiết kế và chủng loại, màu sắc khi ký hợp đồng. Nếu chưa có thiết kế khi ký hợp đồng thì bạn cần đơn vị thi công bổ sung thêm phụ lục sau khi có thiết kế.
Ngoài ra, việc hoàn thiện nội thất không giống với thiết kế ban đầu còn có nguyên nhân chủ quan ở phía gia chủ chúng ta, vì bạn đã thay đổi trong quá trình đơn vị thi công thực hiện công việc. Do đó, hãy hạn chế những thay đổi sau khi bạn đã chốt được phương án thiết kế tốt nhất.
Chủng loại vật tư có chất lượng không đảm bảo sẽ là rủi ro thứ 2 mà chúng ta có thể gặp phải. Để tránh tình trạng này, bạn cần tìm hiểu 1 chút thông tin về các loại chủng loại vật tư nội thất sẽ sử dụng trong công trình của mình và kiểm tra thật kỹ bảng vật tư được cung cấp trong hợp đồng. Ngoài ra, khi đơn vị thi công nội thất vận chuyển vật tư đến công trình, bạn cần kiểm tra trước khi họ bắt đầu thi công.
Một vấn đề nữa có thể xảy ra là những phát sinh sẽ có trong quá trình thi công. Các phát sinh có thể là điều khó tránh khỏi khi tiến hành công việc lắp đặt và hoàn thiện nội thất. Tuy nhiên, khi bạn đã làm việc trước về các cách xử lý khi có các khoản phát sinh, những yêu cầu bổ sung hoặc các tình huống ngoài dự đoán (như tường bị ảnh hưởng, hay đập thêm 1 bức tường, thợ thi công làm ảnh hưởng đến đường ống cấp thoát nước, vận chuyển đồ nội thất bị hư hỏng,...) thì lúc này sẽ dễ dàng hơn.
Ngoài ra, khi gặp tình huống phát sinh, bạn cần bình tĩnh phối hợp với đơn vị thi công để tìm ra phương án giải quyết phù hợp.
Câu hỏi thường gặp về hợp đồng thi công nội thất
Ngoài ra, Daibau còn tổng hợp giúp bạn 1 số câu hỏi thường gặp nhất liên quan đến hợp đồng thi công nội thất để giúp bạn dễ dàng tìm được câu trả lời cho quan tâm của mình.
1. Khi nào cần sửa đổi hoặc bổ sung hợp đồng thi công nội thất?
Sửa đổi hợp đồng thi công nội thất được thực hiện khi bạn kiểm tra hợp đồng và cảm thấy cần bổ sung hoặc thay đổi nội dung hoặc điều khoản nào liên quan và đạt được sự đồng ý từ đơn vị thi công.
Ngoài ra, khi đã ký hợp đồng rồi mà bạn muốn thay đổi 1 hạng mục nào đó hoặc bổ sung thêm hạng mục thì có thể lập phụ lục hợp đồng.
2. Làm sao để kiểm tra nhà thầu trước khi ký hợp đồng?
Bạn nên:
- Kiểm tra hồ sơ năng lực hoặc các dự án nhà thầu đã hoàn thành.
- Xem đánh giá từ khách hàng trước đó.
- Kiểm tra giấy phép kinh doanh và uy tín của công ty.
3. Thanh toán trong hợp đồng thi công nội thất thường diễn ra thế nào?
Thông thường, thanh toán được chia thành nhiều đợt:
- Đợt đầu tiên (30-40%): Sau khi ký hợp đồng.
- Đợt giữa (30-40%): Khi hoàn thành 50-70% công việc.
- Đợt cuối (20-30%): Sau khi nghiệm thu và bàn giao công trình.
4. Làm thế nào để xử lý tranh chấp khi hợp đồng không được thực hiện đúng?
- Thảo luận trực tiếp để tìm hướng giải quyết hòa giải.
- Dựa vào các điều khoản xử lý tranh chấp trong hợp đồng.
- Nếu không thỏa thuận được, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ pháp luật.
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn an tâm hơn khi làm việc với đơn vị thi công nội thất, nhân tiện nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị thi công nội thất uy tín gần mình, hãy GỬI YÊU CẦU ngay cho Daibau để tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và giúp bạn dễ dàng tìm được đơn vị mà mình ưng ý.